เข้าสู่ระบบ

ปีเตอร์ เอ็บดอน หลงไหลการเป็นโค้ชสนุกเกอร์

ปีเตอร์ เอ็บดอน ลงเล่นเกมสุดท้ายในฐานะผู้เล่นอาชีพนั่นคือรอบคัดเลือกเยอรมัน มาสเตอร์ส นัดที่เขาแพ้ แมทธิว สตี

ปีเตอร์ เอ็บดอน ลงเล่นเกมสุดท้ายในฐานะผู้เล่นอาชีพนั่นคือรอบคัดเลือกเยอรมัน หลายเดือนต่อมา แชมป์โลกปี 2002 พยายามฟิตอีกครั้งเพื่อที่ลงแข่งรอบคัดเลือกศึกชิงแชมป์โลก แต่อาการบาดเจ็บที่กระดูกต้นคอ ทำให้เขาต้องประกาศอำลาวงการสนุกเกอร์อาชีพ ในวันที่ 30 เมษายน 2020 ผมมีอาการปวดทั้งเวลายืนและนั่งอยู่ถึง 10 เดือน” เอ็บดอนเผย “มีแค่ตอนที่ล้มตัวลงนอนเท่านั้นที่อาการปวดบรรเทาลง ยาแก้ปวดก็ไม่ช่วยอะไรมาก ทำให้ผมเลิกกินมัน เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากจริงๆ แต่โชคดีที่ตอนนี้ผมหายบาดเจ็บแล้ว

ปีเตอร์ เอ็บดอน

ก่อนเลิกเล่น ปีเตอร์ เอ็บดอน เดินทางไปพบผู้เชี่ยวชาญที่โคเวนทรี เพื่อปรึกษาว่าการผ่าตัดจะช่วยให้หายหรือเปล่า ซึ่งหลังจากสแกน MRI ก็พบว่ากระดูกสันหลังเสื่อม แต่เขาเลือกจะไม่ผ่าตัด ขอรักษาด้วยยาแทน

ตอนที่หมออธิบายทุกอย่างให้ฟัง ผมแทบไม่ได้ฟังเขาเลย ในใจคิดแค่ว่าทุกอย่างมันจบลงแล้ว เอ็บดอนยอมรับ เอ็บดอนเทิร์นโปรในปี 1991 แล้วนักสอยคิวจากอิสลิงตันก็สามารถคว้าแชมป์ทริปเปิ้ลคราวน์ 2 จาก 3 รายการ คือแชมป์โลกปี 2002 และ ยูเค แชมเปี้ยนชิพ ปี 2006

มีเพียงมาสเตอร์ส ที่เขาทำได้แค่เข้ารอบรองชนะเลิศ 2 ครั้ง การคว้าแชมป์ ยูเค แชมเปี้ยนชิพ อาจจะเป็นจุดสูงสุดในชีวิตของเขาก็ได้ โดยมีไฮไลท์ที่รอบรองชนะเลิศ ซึ่งชนะ จอห์น ฮิกกิ้นส์ อย่างเร้าใจ 9-7 เฟรม

โดยก่อนหน้านั้นเขาผ่านด่าน มาร์ก เซลบี้, สจวร์ต บิงแฮม และ ติง จุนฮุย และในที่สุดก็คว้าแชมป์ด้วยการเอาชนะ สตีเฟ่น เฮนดรี้ 10-6 เฟรม การคว้าแชมป์ยูเค ที่ยอร์ก เป็นอะไรที่เหลือเชื่อมาก ที่นั่นเป็นสนามที่วิเศษมาก เอ็บดอนกล่าว ผมซ้อมหนักสุดๆ และอยู่ในช่วงท็อปฟอร์ม แต่ก็ต้องเจอเส้นทางที่หินสุดๆ ผมอาจจะได้แชมป์นี้แค่ครั้งเดียว แต่บางอย่างครั้งเดียวก็เกินพอ

ปีเตอร์ เอ็บดอน

ทุกวันนี้ อดีตนักสอยคิววัย 52 ปี ยังคงเกี่ยวข้องกับวงการกีฬา นั่นก็คือการเป็นโค้ชให้กับนักแทงสายเลือดใหม่ ด้วยความคาดหวังว่า พวกเขาเหล่านั้นจะทำให้ความฝันเป็นความจริง เอลเลียต สเลสเซอร์ เป็นคนแรกที่เข้ามาขอคำปรึกษาจากเขา จากนั้นก็ยังมีมือชั้นนำอย่าง ไคเรน วิลสัน และ แจ็ก ลิซอฟสกี้ ตามมา โดยลิซอฟสกี้ ออกปากยกย่องเอ็บดอน ว่ามีส่วนสำคัญช่วยให้เขาผ่านเข้าไปถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ ศึกชิงแชมป์โลกครั้งล่าสุด
สไตล์การฝึกซ้อมของเอบดอน มีความเข้มข้นเหมือนกับตอนเขาลงเล่น จะมีการพูดคุยกันทั้งก่อนและหลังการแข่งขัน โดยเขาจะจดบันทึกรายละเอียดมากมาย และจับจ้องคู่แข่งผู้เล่นของเขาราวกับเหยี่ยว ผมหวังว่าผู้เล่นจะเข้าใจสิ่งที่ผมทำ เพราะผมใส่ทั้งหัวใจและวิญญาณ และให้ทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ เมื่อผู้เล่นชนะ ผมรู้สึกปลาบปลื้มใจไปกับพวกเขา เมื่อพวกเขาแพ้ มันก็เหมือนกับว่า ผมแพ้ไปด้วย การได้เล่นเป็นส่วนเล็กๆในความสำเร็จของผู้เล่น และทำให้เกิดความแตกต่างที่ดีขึ้นแค่นิดหน่อย มันมีความหมายสำหรับผมมากจริงๆ เพราะผมรู้ดีว่าชัยชนะมันได้มายากขนาดไหน

เอ็บดอนเตรียมพร้อมกับชีวิตหลังแข่งสนุกเกอร์ไว้ตั้งแต่ก่อนแขวนคิว ในปี 2016 เขาเรียนจะได้ใบประกาศด้านการออกแบบ จากนั้นก็ไปเปิดธุรกิจเกี่ยวกับการเพาะพันธุ์ม้า แล้วช่วงโควิด เขาก็ก่อตั้งองค์กรชื่อ Quantum Energy Healing ซึ่งเขาก็มีความสุข สนุกกับงานของเขา โดยปราศจากอาการเจ็บปวด ยังมีความหวังเล็กน้อยที่จะกลับมาแข่ง เพราะผมรู้สึกว่ามันยังไม่จบ คิดว่ายังมีน้ำยาพอจะคว้าแชมป์ได้

แต่ผมก็ต้องยอมรับความจริง และทำอย่างอื่นนอกจากเล่นสนุกเกอร์ ตอนนี้ทุกอย่างก็เข้าที่เข้าทาง ผมได้ทำงาน 3 อย่างที่ผมรัก และนั่นคือเคล็ดลับสู่ความสำเร็จ

เล่นสนุกเกอร์ออนไลน์ได้ทุกรายการ โปรแกรมสนุกเกอร์ ติดตามข่าวสารสนุกเกอร์ รวดเร็วก่อนใครได้ที่ @SPORTS7M

 

@SK7M
LINE : @SK7M