เข้าสู่ระบบ

แกรี่ วิลสัน เปิดซิงแชมป์แรกในอาชีพ

รูดม่านปิดฉากไปเป็นที่เรียบร้อย สำหรับศึกสอยคิวสกอตติชโอเพ่น 2022

แกรี่ วิลสัน เปิดซิงแชมป์แรกในอาชีพ ดั่งที่แฟนสนุกเกอร์ทราบกันดีว่า บรรดามือพระกาฬทั้งหลาย ที่เป็นเต็งแชมป์อันดับต้นๆ ต่างร่วงกันระนาว โดย นีล โรเบิร์ตสัน มือ 4 ของโลกจากออสเตรเลีย เป็นเพียงมือท็อป 16 ของโลกเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น ที่ผ่านเข้ามาถึงรอบตัดเชือก แต่ก็พลาดเข้าชิงอย่างเหลือเชื่อ เมื่อพ่ายให้กับมือรองบ่อนอย่าง โจ โอคอนเนอร์ อันดับ 55 ของโลกจากอังกฤษไปอย่างล็อกถล่ม 3-6 เฟรม ขณะที่นักสอยคิวไทยอย่าง “เอฟวัน” เทพไชยา อุ่นหนู มือ 57 ของโลกชาวไทย ทำผลงานได้อย่างเซอร์ไพรส์ ด้วยการผ่านเข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศแบบเหนือความคาดหมาย โดยในรอบ 8 คนนั้น ยังเบียดเต็ง 1 อย่าง จัดด์ ทรัมป์ มือ 3 ของโลกจากอังกฤษมาได้อีกด้วย ในสกอร์ที่ลุ้นระทึกยิ่งกว่าหนังสยองขวัญ 5-4 เฟรม

แกรี่ วิลสัน เปิดซิงแชมป์แรกในอาชีพ

แกรี่ วิลสัน เปิดซิงแชมป์แรกในอาชีพ ผงาดสอยคิวสกอตติชโอเพ่น ณ เมียโดว์แบงค์สปอร์ตเซ็นเตอร์ เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์

แถมเฟรมตัดสินยังต้องชิงดำกันถึง2หนอีกต่างหาก นับเป็นชัยชนะที่ทำเอาแฟนคลับชาวไทย เกือบช็อกคาจอทีวีกันเลยทีเดียวอย่างไรก็ตามในรอบตัดเชือก นักสอยคิวชาวจังหวัดนครนายก ต้านทาน แกรี่ วิลสัน มือ32 ของโลกจากอังกฤษ ไม่ไหวจริงๆเนื่องจากอดีตโชเฟอร์ขับแท็กซี่ผู้นี้แทงดีเอามากๆในแมตช์ดังกล่าวจึงพ่ายไปอย่างน่าเสียดาย4-6เฟรม ชวดชิงอย่างน่าเสียดาย

ทำให้รอบชิงชนะเลิศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นการโคจรมาเจอกันของ2นักสอยคิวม้ามืดชาวอังกฤษ ระหว่าง แกรี่ วิลสัน กับ โจ โอคอนเนอร์ ซึ่งทั้งคู่ยังไม่เคยมีประสบการณ์คว้าแชมป์รายการอาชีพมาก่อนเลยโดยเฉพาะ โอคอนเนอร์ ที่เพิ่งจะเข้าชิงเป็นหนแรกในชีวิตนับตั้งแต่เล่นอาชีพครั้งแรกเมื่อปี2014ขณะที่ แกรี่ วิลสัน เคยเข้าชิงมาแล้ว1ครั้งในศึกบริติชโอเพ่น2021เมื่อปีก่อนแต่ก็ได้แค่รองแชมป์ เมื่อพ่าย มาร์ค เจ วิลเลียมส์4-6เฟรม

สำหรับในรอบชิงชนะเลิศเกมการแข่งขันขาดลอยเกินคาด เมื่อ แกรี่ วิลสัน เป็นฝ่ายเอาชนะไปอย่างสบาย9-2เฟรม นับเป็นสกอร์ที่ขาดลอยที่สุดเป็นอันดับ3ของศึกสกอตติชโอเพ่นรอบชิงชนะเลิศ ร่วมกับปี1984ที่ สตีฟ เดวิส(อังกฤษ) ถล่ม โทนี่ โนวส์ จากชาติเดียวกัน9-2เฟรม และปี2002ที่ สตีเฟ่น ลี จัดการบดขยี้ เดวิด เกรย์ เพื่อนร่วมชาติในสกอร์เดียวกัน ส่วนอันดับ1เกิดขึ้นเมื่อปี1981ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รายการนี้ถูกจัดขึ้น โดย สตีฟ เดวิส(อังกฤษ) ซัด เดนนิส เทย์เลอร์(ไอร์แลนด์เหนือ)จนกินไข่9-0เฟรมขณะที่อันดับ2เกิดขึ้น2หนได้แก่ปี1997 ที่ สตเฟ่น เฮนดรี้(สกอตแลนด์)ไล่กะซวก โทนี่ ดราโก(มอลตา)จนไส้ไหล9-1เฟรมและปี2000ซึ่ง รอนนี่ โอซัลลิแวน ต้อน มาร์ค เจ วิลเลียมส์ ไปด้วยสกอร์เดียวกัน

ชัยชนะในครั้งนี้ ทำให้ แกรี่ วิลสัน ที่ปัจจุบันอยู่ในวัย37ปี ผงาดคว้าแชมป์สกอตติชโอเพ่น2022ไปครองได้สำเร็จ คว้าเงินรางวัล80,000ปอนด์(ประมาณ3.4ล้านบาท)พร้อมกับได้รับคะแนนสะสมเพิ่มขึ้น80,000คะแนนเต็มๆ จนมีอันดับโลกกระโดดขึ้นถึง14ขั้น จากอันดับ32พุ่งไปรั้งอันดับ18ของโลกแล้ว เหนือสิ่งอื่นใดนี่คือแชมป์อาชีพรายการแรก ที่เจ้าตัวรอคอยมาอย่างยาวนานถึง18ปีนับตั้งแต่เทิร์นโปรเล่นอาชีพเมื่อปี2004หากยังจำกันได้การได้สิทธิ์เทิร์นโปรเล่นอาชีพในครั้งนั้น มาจากการที่เขาคว้าแชมป์เยาวชนโลก2004ที่ประเทศไอร์แลนด์ซึ่งรอบชิงชนะเลิศ เอาชนะนักสอยคิวชาวไทยอย่าง ชิม ศิษย์ต่าย กอบกิจ พลาจิณ มาได้11-5เฟรม

ด้าน โจ โอคอนเนอร์ ที่เข้าชิงรายการอาชีพเป็นหนแรกในชีวิตออกอาการตื่นเต้นกับบรรยากาศในรอบชิงชนะเลิศอย่างเห็นได้ชัด จึงทำให้ผลงานการแทงไม่ยอดเยี่ยมเหมือนดั่งรอบรองชนะเลิศ ที่จัดการโค่นเต็ง3อย่าง นีล โรเบิร์ตสันมาได้6-3เฟรมแม้จะพ่ายไปด้วยสกอร์ที่ย่อยยับทว่าการคว้ารองแชมป์คราวนี้นับเป็นผลงานรายการอาชีพที่ดีที่สุดของนักสอยคิววัย27ปีพร้อมกับรับเงินรางวัลสำหรับตำแหน่งพระรอง35,000ปอนด์(ราวๆ 1.5 ล้านบาท)โกยคะแนนสะสมเพิ่ม32,000แต้มจนอันดับโลกพุ่งขึ้นถึง15ขั้น จากอันดับ55ทะยานมารั้งอันดับ40ของโลกแล้ว ด้าน เอฟวัน เทพไชยา อุ่นหนู ที่ฝ่าฟันมาจบในรอบตัดเชือกคว้าเงินรางวัล17,500 ปอนด์(ประมาณ 7.5 แสนบาท) พร้อมกับได้คะแนนสะสมเพิ่ม14,500คะแนนอันดับโลกขยับดีขึ้น10ขั้นจากอันดับ57ขึ้นไปรั้งอันดับ47ของโลก

แกรี่ วิลสัน เปิดซิงแชมป์แรกในอาชีพ

เล่นสนุกเกอร์ออนไลน์ได้ทุกรายการ โปรแกรมสนุกเกอร์ ติดตามข่าวสารสนุกเกอร์ รวดเร็วก่อนใครได้ที่ @SPORTS7M

@SK7M
LINE : @SK7M